Có được ý tưởng tốt, thành phẩm ưng ý, nhưng nếu để phó mặc cho thương hiệu phát triển tự nhiên trên thị trường, không một đơn vị nào có thể đi lên thành công dễ dàng. Trong thương trường, chậm một ngày so với đối thủ, ta thiệt thòi gấp đôi

Có được ý tưởng tốt, thành phẩm ưng ý, nhưng nếu để phó mặc cho thương hiệu phát triển tự nhiên trên thị trường, không một đơn vị nào có thể đi lên thành công dễ dàng. Trong thương trường, chậm một ngày so với đối thủ, ta thiệt thòi gấp đôi.

Sau khi sáng tạo và thiết kế hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu và hoàn thành các thủ tục nghiên cứu thị trường nói chung, các chủ đơn vị sẽ tiến hành giới thiệu và mở rộng mức độ nhận biết, tầm ảnh hưởng của thương hiệu tới công chúng. Giai đoạn đầu tiên khi vừa xuất hiện đóng vai trò rất quan trọng, làm tiền đề cho mọi hoạt động sau này. Tiếp sau đó, các chiến dịch cụ thể được lên kế hoạch và triển khai từng bước, cụ thể, khoa học và linh hoạt cho từng giai đoạn, giúp thương hiệu phát triển đi lên nhanh chóng, bền vững và hiệu quả.

Cụ thể, có thể chia các bước tiến hành cho quá trình phát triển thương hiệu như sau:

1. Đánh giá cơ hội phát triển khi thương hiệu xuất hiện

  • Lập kế hoạch xây dựng thương hiệu
  • Nhận định được vấn đề của khách hàng
  • Sàng lọc các ý tưởng
  • Kiểm định sản phẩm/ dịch vụ dựa trên kế hoạch
  • Tối ưu hóa hỗn hợp tiếp thị
  • Đánh giá sự liên kết đối với một thương hiệu
  • Theo dõi chất lượng dịch vụ, sản phẩm sau khi đưa ra thị trường

2. Phân tích và xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu

  • Quảng cáo
  • Tiếp thị trực tiếp hoặc qua mail, các ấn phẩm quảng cáo
  • Các buổi triển lãm, hội chợ, tổ chức sự kiện
  • Các chương trình khuyến mại
  • Quan hệ với công chúng
  • Sự tài trợ/hợp tác thương hiệu hay liên doanh

3. Theo dõi năng lực thực hiện (hiệu suất) và giá trị thương hiệu

  • Theo dõi tài sản thương hiệu của bạn
  • Cân nhắc việc phát triển một thẻ ghi kết quả kinh doanh
  • Xác định các sự kiện và nhu cầu mang tính tương lai
  • Theo dõi hiệu quả của danh mục đầu tư vào sản phẩm của bạn
  • Theo dõi hiệu quả dịch vụ
  • Theo dõi hiệu quả truyền thông
  • Theo dõi hiệu quả của bao bì, giấy gói
  • Theo dõi hiệu quả của chiến lược về giá
  • Theo dõi hiệu quả của những thiết kế được lưu trữ